MyWaWa (มายวาวา) สตาร์ทอัพด้านอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทย ปั้น mywawa.me แพลตฟอร์ม B2B
อีมาร์เก็ตเพลส เพื่อธุรกิจไทยที่ใหญ่ที่สุด ยกระดับทั้ง SMEs และธุรกิจขนาดใหญ่ทรานส์ฟอร์ม สู่โลกการค้ายุคดิจิทัล รวมสินค้าโรงงานผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และซัพพลายเออร์จากทุกอุตสาหกรรม พร้อมเครื่องมือทันสมัยรองรับการซื้อขาย วางบิล ชำระเงิน และการขนส่งในแพลตฟอร์มเดียว ชี้อีคอมเมิร์ซในตลาดปัจจุบันไม่ตอบโจทย์ B2B และเป็นแพลตฟอร์มต่างชาติเสี่ยงต่อความปลอดภัยทางดิจิทัล (Digital Safety) ส่งผลให้ข้อมูลธุรกิจของประเทศรั่วไหล เปิดให้ผู้ซื้อ-ผู้ขายลงทะเบียนใช้งานระบบได้ฟรี

mywawa
mywawa

นายกร เธียรนุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วาวา เซอร์วิส แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด และผู้ร่วมก่อตั้ง MyWaWa กล่าวว่า “ปัจจุบัน B2B อีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นช่องทางการขายที่สำคัญในยุคตลาดดิจิทัล ในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจแบบดั้งเดิมต่างก็กำลังปรับตัวเข้าสู่อีคอมเมิร์ซ เนื่องจากสถานการณ์การค้าขายและระบบเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ทุกธุรกิจต้องเพิ่มช่องทางการขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น”

การทำธุรกิจแบบ B2B ในแบบดั้งเดิม จะเน้นที่การให้พนักงานขายเดินทางไปพบเพื่อเจรจาซื้อขาย หรือการร่วมงานแสดงสินค้า (Trade Show) ทั้งในและต่างประเทศ เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 กิจกรรมเหล่านี้ไม่สามารถทำได้ จึงส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินงานของทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ และ SMEs ที่อยู่ในภาคการผลิตสินค้าในประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนกว่า 400,000 -500,000 ราย ธุรกิจที่ทรานส์ฟอร์มได้รวดเร็วก็สามารถเดินหน้าต่อได้ แต่พบว่ายังมีอีกหลายรายที่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากขาดความรู้ทางดิจิทัลและขาดทรัพยากร ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน เป็นแพลตฟอร์มที่เป็นรูปแบบ B2C หรือ C2C ที่ไม่ได้ถูกออกแบบให้เข้ากับรูปแบบ B2B ซึ่งมีระบบการสั่งซื้อที่มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากกว่า ระบบชำระเงินต้องรองรับการชำระเงินที่มีมูลค่าสูงในการสั่งซื้อต่อครั้ง ต้องใช้ระบบโลจิสติกส์หรือการขนส่งที่มีความเฉพาะทางในแต่ละอุตสาหกรรม และส่วนใหญ่เป็นแพลตฟอร์มของต่างชาติที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยทางดิจิทัล (Digital Safety) ส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลเชิงธุรกิจของประเทศอีกด้วย

mywawa
mywawa

จากผลกระทบทางเศรษฐกิจและ pain point ดังกล่าว MyWaWa ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทย
จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มชื่อ www.mywawa.me ให้เป็น e-Marketplace สำหรับ B2B ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เป็นศูนย์กลางการซื้อขายทางธุรกิจทั้งรูปแบบค้าส่งและค้าปลีก รวบรวมโรงงานผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและซัพพลายเออร์จากทุกอุตสาหกรรม รองรับทุกฟีเจอร์ตั้งแต่การขาย วางบิล ชำระเงิน รวมถึงระบบขนส่งในแพลตฟอร์มเดียว