สมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ (NBA) และสมาคมผู้เล่นบาสเกตบอลแห่งชาติ (NBPA) ประกาศสรุปแผนการกลับคืนสู่สนามสำหรับฤดูกาล 2019-20 รวมถึงแผนงานสุขภาพและข้อกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัย ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ที่ ศูนย์กีฬา Walt Disney World Resort เมืองออร์แลนโด้ รัฐฟลอริด้า โดยมีเป้าหมายในการแสดงพลังเพื่อแก้ปัญหาการเหยียดผิวอย่างเป็นระบบ (systemic racism) และสนับสนุนความเป็นธรรมทางสังคม

นอกจากนี้ NBA และ Disney ได้บรรลุข้อตกลงที่จะใช้สนาม Arena, Field House และ Visa Athletic Center ที่ ESPN Wide World of Sports Complex เป็นสนามแข่งขันสำหรับทุกเกมที่เหลือของฤดูกาล สำหรับ 22 ทีม โดยปราศจากผู้เข้าชมในสนาม

NBA และ NBPA ยืนยันว่าจะนำข้อตกลงด้านแผนสุขภาพและข้อกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยมาใช้ควบคุมแมชแข่งขันคืนสู่ฤดูกาล ภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข โรคติดเชื้อ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยให้ความสำคัญความเสี่ยงการแพร่กระจาย COVID-19 และสุขอนามัยของผู้เล่น โค้ช เจ้าหน้าที่ และพนักงาน

วันพุธที่ผ่านมา NBA และ NBPA ได้ตกลงในหลักการ ถึงเป้าหมายของการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ เพื่อค้นหาวิธีที่เป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืนในการแก้ปัญหาความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติ ผู้นำทั้งสองจาก NBA และ NBPA ยังได้หารือถึงกลยุทธ์ในการเพิ่มตัวแทนคนผิวดำใน NBA และทีมต่างๆ ทำให้ธุรกิจที่คนผิวดำเป็นเจ้าของ หรือ ดำเนินการ มีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางธุรกิจของ NBA รวมทั้ง ก่อตั้ง มูลนิธิ NBA เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาและเศรษฐกิจในชุมชนคนผิวดำ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงในระยะยาวจะเกิดได้จากการให้ข้อมูลและความพยายามที่ยั่งยืนเท่านั้น โดยจะมีการหารือถึงแผนดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง

Silver Adam ผู้บริหาร NBA Commissioner กล่าวว่า “เราทำงานร่วมกับสมาคมผู้เล่นเพื่อสร้างแผนการรีสตาร์ทที่ให้ความความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัย รักษาความเป็นธรรมในการแข่งขัน พร้อมทั้งเป็นเวทีให้ความสำคัญกับความยุติธรรมทางสังคม เราขอขอบคุณ Disney ผู้ให้ความร่วมมือกับเรามาอย่างยาวนาน ในการรับเป็นผู้จัดและทำให้สามารถกลับมาเล่นได้อีกครั้ง นอกจากนี้ เราขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อที่ช่วยแนะนำการสร้างโปรโตคอลทางการแพทย์และการป้องกันที่ครอบคลุม”

Michele Roberts กรรมการบริหาร จาก NBPA กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากในการประกาศการเริ่มต้นใหม่ของฤดูกาล 2019-2020 อย่างเป็นทางการ ถือเป็นความร่วมมืออย่างแท้จริงระหว่างลีกและสหภาพ – และขอขอบคุณเป็นพิเศษต่อคณะกรรมการบริหารและผู้แทนทีมต่าง ๆ พร้อมการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอีกมากมาย นอกจากนี้ เรายังมีแพลตฟอร์มในออร์แลนโดที่ได้ขยายการต่อด้านการเหยียดผิวอย่างเป็นระบบและความรุนแรงของตำรวจ เราจะทำงานร่วมกับผู้เล่นและลีกเพื่อพัฒนาแผนในออร์แลนโดเช่นเดียวกับแผนระยะยาวเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง”

Josh D’Amaro ประธาน Disney Parks, Experiences และ Products กล่าวว่า เรายินดีที่สามารถจัดหาสถานที่แข่งขันที่มีความโดดเด่น อย่าง ESPN Wide World of Sports Complex สำหรับการกลับมาเล่นในฤดูกาลนี้ และรอคอยที่จะได้ต้อนรับผู้เล่นโค้ช และทีมงาน ที่เตรียมพร้อมในการกลับมาสู่ลีคบาสเก็ตบอลอาชีพอีกครั้งที่ Walt Disney World Resort

ในช่วงท้ายของ seeding game จะมี 7 ทีมในแต่ละสายที่มีเปอร์เซ็นต์ในการชนะที่สูงสุด ได้เป็น 7 ทีมแรกที่จะได้เข้ารอบ NBA Playoffs ในสายนั้น ๆ (แบ่งเป็นสายตะวันออกและสายตะวันตก) สำหรับทีมที่อยู่ในอันดับ 8 ที่มีเปอร์เซ็นต์การชนะ (ทั้งฤดูกาลปรกติและ seeding game) มากกว่าทีมที่ได้อันดับ 9 ในสายเดียวกัน (อยู่ที่ +4 เกม) จะถูกเลือกให้เข้าสู่รอบ Playoffs เป็นทีมที่ 8

หากทีมที่อยู่ในอันดับ 8 มีเปอร์เซ็นต์ +4 เกม หรือน้อยกว่า เมื่อเทียบกับทีมในอันดับที่ 9 ในสายเดียวกัน ทั้ง 2 ทีมจะต้องลงแข่งรอบ play-in เพื่อหาทีมอันดับที่ 8 เข้าสู่รอบ Playoffs ซึ่งหมายความว่าการแข่ง play-in จะเป็นการคัดแบบระบบ Double Elimination (ต้องแพ้ 2 ครั้ง จึงจะตกรอบ) สำหรับทีมอันดับ 8 และแบบ single elimination (แพ้ครั้งเดียว ตกรอบทันที) สำหรับทีมที่ 9

กระบวนการ tiebreaker นี้จะถูกจะนำมาใช้ในกรณีที่ทีมมีเปอร์เซ็นต์การชนะเท่ากัน เมื่อได้ 16 ทีม เรียบร้อยแล้ว การแข่งขัน NBA Playoffs จะเริ่มแข่งในกติกาดั้งเดิมคือ ใครชนะ 4 เกม ใน 7 เกมก่อน จะเป็นผู้ชนะเข้ารอบต่อไปทันที โดยการแข่งขัน 2020 NBA Finals จะจบภายในวันที่ 13 ตุลาคมนี้

เกี่ยวกับ ESPN Wide World of Sports Complex

ESPN Wide World of Sports Complex ตั้งอยู่ที่วอลท์ดิสนีย์เวิลด์รีสอร์ทในฟลอริดาหนึ่งในนั้นคือ เว็บไซต์ชั้นนำสำหรับกีฬาสมัครเล่น สนามดังกล่าวจัดกิจกรรมความบันเทิงและกีฬามากกว่า 100 กิจกรรมในแต่ละปี และได้จัด 70 ชนิดกีฬาที่แตกต่างกัน ต้อนรับนักกีฬาจาก 70 ประเทศทั่วโลก สนาม Disney และ ESPN ออกแบบมาเพื่อรองรับกิจกรรมสำหรับมืออาชีพ มือสมัครเล่น และนักกีฬาเยาวชน บนพื้นที่ 220 เอเคอร์ ประกอบด้วยสถานที่แข่งขันหลากหลาย ได้แก่ สนามเบสบอล / ซอฟต์บอล 16 แห่ง สนามเบสบอลขนาด 9,500 ที่นั่ง จำนวน 1 สนาม สนามกีฬากลางแจ้งเอนกประสงค์สำหรับฟุตบอล รักบี้และฮอกกี้ จำนวน 18 สนาม สนามกีฬาในร่มสำหรับบาสเก็ตบอล, วอลเล่ย์บอล, เชียร์ลีดเดอร์, เต้นรำและกีฬาในร่มอื่น ๆ จำนวน 3สนาม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเยี่ยมชมได้ที่ www.disneysportsnews.com และ Twitter ได้ @ESPNWWOS และที่ Facebook ที่ ESPNWWOS